Hồ Chí Minh 0902787139 Hà Nội 0918486458 Đà Nẵng 0962986450 Hải Phòng 0868227775 Thanh Hóa 0963040460 Vinh 0969581266 Cần Thơ 0938704139
Giờ làm việc: 08h-17h (từ thứ 2 - thứ 7)
Hệ thống làm mát có vai trò duy trì mức nhiệt độ thích hợp nhất để máy làm mát hoạt động hiệu quả. Nhiệt độ của động cơ tăng cao là nguyên nhân gây đến sự hư hỏng của hệ thống làm mát, làm ảnh hưởng đến hoạt động làm mát cũng như tuổi thọ của máy. Vậy có những nguyên nhân nào làm động cơ của hệ thống làm mát tăng cao và cách khắc phục ra sao?
Nguyên nhân 1: Do van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt là bộ phận đóng đường nước hoặc dầu đến két làm mát khi nhiệt độ của hệ thống làm mát thấp dưới mức quy định và đóng đường bypass khi nhiệt độ cao hơn mức quy định. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện hòa trộn không khí với xăng tốt hơn. Do đó:
- Khi van hằng nhiệt bị hỏng: Nó sẽ ngăn nước làm mát lưu thông trong hệ thống ở nhiệt độ làm việc của động cơ khiến động cơ làm việc ở nhiệt độ quá thấp trong một thời gian dài.
- Nếu van hằng nhiệt không mở ra: Nước mát chỉ lưu thông trong động cơ, gây ra các hư hỏng trong hệ thống.
- Nếu vàn hằng nhiệt bị kẹt: Nó khiến động cơ nóng lên rất nhanh.
Nên chúng ta cần kiểm tra khả năng làm việc của van hằng nhiệt. Nếu tháo van hằng nhiệt ra, chúng ra nên kiểm tra tình trạng của thân van, kiểm tra các vết nứt, gãy, xem nó đã đóng hoàn toàn chưa. Nếu van mở có nghĩa là bị hỏng cần được thay thế.
Nguyên nhân 2: Mức nước trong bình không nằm trong giới hạn cho phép
Khi mức nước trong bình không nằm trong giới hạn cho phép của hệ thống máy làm mát có nghĩa là hệ thống có sự cố. Nếu mức nước thấp, hệ thống làm mát đã bị rò rỉ ở đâu đó. Nước không đủ khiến động cơ bị nóng lên nhanh chóng mà nước nóng là nguyên nhân phá hủy các điểm ghép nối. Vì vậy, người dùng cần bổ sung thêm nước cho hệ thống. Chú ý không nên thao nắp bình nước khi động cơ bị nóng vì có thể sẽ bị bỏng.
Nguyên nhân 3: Nước tuần hoàn qua két kém hay quạt làm việc kém hiệu quả
Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Có nghĩa là động cơ máy làm mát đã được làm mát nhưng do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả khiến việc làm mát chỉ ở mức độ thấp, vẫn làm nhiệt độ của động cơ tăng lên.
Do đó, người dùng nên quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao. Hay đối với quạt để làm mát thì nên tắt máy để không làm ảnh hưởng đến động cơ khi quạt không quay.
Nguyên nhân 4: Do ly hợp quạt
Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, nhiệt độ của hệ thống làm mát tăng cao có thể do ly hợp quạt.
- Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế.
- Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.
Nguyên nhân 5: Bơm nước gặp sự cố
Khi bơm nước gặp sự cố có nghĩa là nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường. Do vậy, cần kiểm tra kỹ hệ thống bơm nước khi mà chúng ta thấy kétnước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt.
Mọi thông tin chi tiết về máy làm mát không khí cũng như cách khắc phục những lỗi trong quá trình hoạt động của máy làm mát, qúy khách hàng vui lòng liên hệ đến siêu thị điện máy Hải Minh để được đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh tư vấn tận tình hơn.